Xe Tải Chính Hãng Miền Nam > Tin tức > CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI LỌC XE TẢI HINO CHÍNH HÃNG VÀ KHÔNG CHÍNH HÃNG

CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI LỌC XE TẢI HINO CHÍNH HÃNG VÀ KHÔNG CHÍNH HÃNG

LỌC DẦU NHỚT XE TẢI HINO – NHẬT BẢN

loc-dau-nhot-xe-tai-hino

1.Nhiệm vụ lọc dầu nhớt trong xe tải Hino

Lọc dầu nhớt xe tải Hino Nhật Bản loại bỏ các mạt kim loại / carbon/ muội/ tạp chất khỏi dầu nhớt động cơ nhằm bảo vệ động cơ. Đặc biệt là các thành phần chuyển động nhiều trong động cơ.

Các trường hợp động cơ hỏng có thể xảy ra do dầu nhớt động cơ không sạch

Nguyên nhân   Tác động   Động cơ
Tạp chất

Muội than (do quá trình đốt sinh ra)

Mạt kim loại

» Gây mài mòn các thành phần chuyển động trong động cơ

Dầu nhớt biến chất

Hao dầu nhớt

» Giảm công suất động cơ

Tăng tiêu hao nhiên liệu

Tăng tiêu hao dầu nhớt

Giảm tuổi thọ động cơ

 

2.Cấu tạo lọc của dòng xe tải Hino

Dầu nhớt được bơm qua lọc dầu nhớt thông qua các lỗ lọc. Sau khi lọc, dầu nhớt sẽ được đưa trở lại bôi trơn các thành phần chuyển động của động cơ xe tải Hino .

He-thong-loc-dau-nhot-xe-tai-hino-nhat-ban

Lõi lọc Loại bỏ tạp chất/ các chất oxy hóa/ mạt sắt ra khỏi dầu nhớt
Gioăng Làm kín, ngăn không cho dầu nhớt thoát ra ở các điểm nối
Lò xo Bảo vệ lõi lọc, kết hợp với vỏ bầu lọc
Vít xả dầu nhớt Tháo/ xả dầu nhớt thải khi thay lõi lọc

 

3.Các loại lọc của dòng xe tải Hino

* Có 02 loại lọc (phân biệt dựa trên cách thay lọc)

 

Lọc liền khối

 02-loai-loc-dau-xe-tai-hino  

 

Vật liệu lọc bao gồm vỏ bầu lọc kim loại. Khi thay chỉ việc tháo vỏ và thay riêng lõi lọc bằng cách tháo bu lông phía dưới. Dễ thay thế.

 

Lọc riêng khối

 

 

Lọc không bao gồm  lớp vỏ kim loại. Khi cần ta thay cả lọc. Thân thiện với môi trường do hạn chế được rác thải (vỏ lọc dầu)

*Với 2 loại lọc như vậy, dòng xe tải Hino có 3 cơ cấu lọc dầu:

 

Lọc toàn phần

 3-co-cau-loc-dau-xe-tai-hino  

Lọc toàn bộ dầu từ bơm dầu. Sau đó bơm trở lại để bôi trơn các thành phần chuyển động của động cơ. Lưu lượng dầu lớn chảy qua lọc dầu nhỏ (xem hình 2-1)

 

Lọc bypass

(lọc rẽ hướng)

 

Chỉ một phần dầu từ bơm được bơm trở lại thùng dầu mà không đi qua bôi trơn động cơ.

Dùng song song với loại lọc toàn phần trên để tăng khả năng lọc dầu (xem hình 2-2)

 

Lọc hỗn hợp

(kết hợp 2 loại trên)

 

Bao gồm cả chế độ lọc dầu toàn phần và bypass trong một lõi lọc. Dầu động cơ đi từ bơm dầu sau đó chia làm 2 đường riêng biệt để đi đến phần lọc toàn phần và lọc bypass (xem hình 2-3)

co-che-loc-dau-nhot-xe-tai-hino-nhat-ban

4.So sánh lọc xe tải Hino chính hãng với lọc không chính hãng

*Hiệu suất lọc.

Lõi lọc chính hãng Hino có nhiều lớp với độ nhám khác nhau, mật độ sợi lọc cũng khác nhau (vật liệu làm lõi lọc đặc biệt). Nhờ có lọc có khả năng lọc tốt hơn. Lọc không chính hãng chỉ có 01 lớp vị vậy hiệu suất không thể tốt bằng.

chi-tiet-vat-lieu-lam-loi-loc-xe-tai-hino-nhat-ban

*Chất lượng.

Lõi lọc chính hãng được lắp ráp với phần vỏ chắc chắn, sử dụng các loại keo đặc biệt nên không có điểm rò ở các điểm nối. Điều đó có nghĩa dầu động cơ không bị rò rỉ từ các điểm nối. So sánh với lọc không chính hãng, do sự liên kết giữa lõi lọc và vỏ lọc không khít, chúng có thể không lọc được hết bẩn.

mat-cat-chi-tiet-giua-loi-loc-va-than-loc-xe-tai-hino

*Tuổi thọ:

Lọc chính hãng Hino (lọc dầu) có thiết kế đặc biệt bao gồm 03 lớp lọc nên khả năng lọc rất tốt, khó bị tắc (xem hình 3).

Bề mặt lọc cũng được thiết kế để đảm bảo tối đa tiết diện lọc (xem hình 4)

Một số loại lọc không chính hãng có tuổi thọ thấp hơn do chỉ có 1 lớp lọc và tiết diện lọc nhỏ hơn.

Số liệu trên chỉ áp dụng với loại lọc không chính hãng được thử nghiệm, không phải áp dụng cho toàn bộ các loại lọc không chính hãng khác trên thị trường.

thiet-ke-loc-dau-xe-tai-hino-nhat-ban

5.Tầm quan trọng của lọc dầu trong xe tải

Nếu lọc dầu xe tải không được thay định kỳ, lõi lọc sẽ bị tắc bởi tạp chất (Hình 3).

Trong trường hợp xấu nhất, van an toàn có thể mở, làm dầu bẩn đi trực tiếp vào động cơ, kết quả là động cơ dễ bị hỏng, xe cần sửa chữa, không vận hành kinh doanh được (Hình 5).

hinh-anh-loc-dau-nhot-xe-tai-hino

6.Tổng kết

Lọc dầu là thành phần quan trọng để giúp lọc sạch dầu động cơ và đảm bảo động cơ hoạt động tốt

Lọc dầu cần được thay thế định kỳ

Lọc dầu chính hãng Hino là sản phẩm đáng tin cậy, đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và đạt hiệu suất cao

So sánh giữa hiệu quả kinh tế khi sử dụng lọc chính hãng với lọc không chính hãng

Làm rõ tầm quan trọng của việc thay lọc định kỹ và các tác hại của động cơ có thể xảy ra khi bị hỏng do chất lượng dầu động cơ kém chất lượng.

LỌC GIÓ XE TẢI HINO – NHẬT BẢN

loc-gio-xe-tai-hino

1.Chức năng của lọc gió trong xe tải Hino

Chức năng của lọc gió là loại bỏ các cặn bẩn ở cửa nạp khí, cung cấp không khí sạch cho động cơ, bảo vệ các thành phần chuyển động của động cơ xe tải khỏi ma sát.

Tạp chất trong không khí ảnh hưởng đến động cơ như thế nào ?

Nguyên nhân   Tác động   Động cơ
Bụi

Carbon

 » Gây mài mòn các chi tiết chuyển động trong động cơ.

Gây mài mòn hệ thống van

 » Hao dầu nhớt động cơ.

Giảm hiệu suất

Tăng nhiên liệu

Vấn đề ô nhiễm môi trường

he-thong-khi-nap-xe-tai-hino-nhat-ban

2.Cấu tạo lọc khí xe tải Hino

 loc-khi-loc-gio-chinh-hang-xe-tai-hino Gioăng cao su Vòng gioăng này đảm bảo không khí bên ngoài đi trực tiếp vào động cơ
Vật liệu lọc Dùng để lọc bẩn/ bụi trong không khí
Lưới kim loại bên ngoài Bảo vệ lõi lọc
Keo dính Giúp gắn lọc và để chắc chắn

3.Các loại lọc xe tải

*Các loại lọc xe tải Hino

Lọc khí có 2 loại: Khô và ướt, dựa trên cách chúng xử lý bụi. Loại lọc khí khô cũng có 2 loại: Loại tổ ong hay hoa cúc dựa trên hình dạng của lõi lọc xếp như thế nào.

Loại Hiệu suất lọc Lõi lọc Ứng dụng (các loại xe) Hình dạng lõi lọc Loại bụi lọc được
Khô 99~99.9%  Loi-loc-kho-va-uot-xe-tai-Hino Đường xấu, gồ ghề.

Xe tải tự đổ, xe công trình

Dạng hoa cúc

 

Dạng tổ ong

Bụi bị chặn ngay ở bề mặt của lọc.
Ướt 95~99.9% Đường xấu, gồ ghề chưa trải nhựa.

Xe chở hàng, xe bus

 

Dạng hoa cúc

Bề mặt lọc đã được phủ một lớp dầu.

*Kiểu lõi lọc xe tải: Kết cấu kiểu tổ ong và kết cấu kiểu hoa cúc

Lõi dạng hoa cúc  ket-cau-to-ong-va-ket-cau-hoa-cuc-loc-nhien-lieu-xe-tai-hino Đây là dạng rất phổ biến
Lõi tổ ong So sánh với loại lõi dạng hoa cúc, lõi lọc dạng tổ ong cung cấp gấp đôi tiết diện lọc cho cùng một lượng khí vào. Ngoài ra nó còn giảm 20% lực cản. Nó được dùng cho các loại lọc bền, ít thay thế, nhỏ nhưng hiệu suất lọc cao.

 

 cau-tao-ben-trong-loi-loc-dau-nhot-xe-tai-hino Lõi lọc trong: Một số loại lọc khí có thêm 1 lõi lọc bên trong. Nó sẽ giữ lại bụi từ bên ngoài khi vào động cơ khi lõi lọc ngoài được làm sạch hoặc thay thế. Loại lõi lọc này thiết kế để lọc toàn bộ bụi/ bẩn và không cho chúng vào động cơ.

4.So sánh giữa lọc chính hãng xe tải Hino với lọc không chính hãng

*Hiệu suất

Lọc chính hãng xe tải Hino được trang bị lớp lưới kim loại bên ngoài. Với mật độ lỗ lưới khoảng 80%. Nó giúp giảm lực cản không khí, giúp hạn chế giảm hiệu suất lọc, giảm tiêu hao nhiên liệc. Với một số loại lọc không chính hãng, lọc chỉ có lớp vỏ kim loại được đục lỗ. Tỷ lệ mật độ sẽ ít đi 40%. Tăng lực cản không khí, làm giảm hiệu suất lọc.

So-sanh-loc-gio-chinh-hang-Hino-voi-loc-khong-chinh-hang

*Chất lượng

Phần đế lọc của lọc chính hãng xe tải Hino được làm bằng nhựa plastic đúc và được dán keo chắc chắn nên không có khe hở để bụi đi vào. Mặc dù phần đế lọc của lọc không chính hãng cũng được dán bằng keo nhưng nó vẫn có thể có khe hở để bụi vào do tính không đồng nhất ở các thành phần kết dính.

so-sanh-chat-luong-loc-gio-hino-chinh-hang-va-khong-chinh-hang

*Tuổi thọ

Lọc chính hãng xe tải Hino có nhiều nếp gấp và tiết diện lọc lớn hơn. Một số loại lọc không chính hãng có tiết diện lọc nhỏ hơn, tuổi thọ ngắn hơn, hay phải thay hơn.

Kết cấu lõi lọc của lọc chính hãng xe tải Hino thiết kế tối ưu, đảm bảo tiết diện lọc luôn ở mức cao, không bị thu hẹp. Hiệu suất lọc cao.

Với một số loại lọc không chính hãng, các lớp lõi lọc có thể bị đè vào nhau, giảm tiết diện lọc, làm giảm hiệu suất lọc, tuổi thọ lọc ngắn.

so-sanh-tuoi-tho-cua-loc-chinh-hang-hino-voi-loc-khong-chinh-hang

Các dữ liệu của lọc không chính hãng trình bày ở trên được làm thử nghiệm một số loại lọc và không là kết quả đại diện cho toàn bộ lọc không chính hãng trên thị trường.

5.Tầm quan trọng của bảo dưỡng định kỳ xe tải Hino hay bất kỳ xe tải nào

Nếu có tình sử dụng các lọc khí bẩn, không thay thế lọc theo tiêu chuẩn, sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và làm tăng tiêu hao nhiên liệu, bạn cần thường xuyên làm sạch và thay thế định kỳ. Trong trường hợp xấu nhất, lọc sẽ bị nứt và tạp chất sẽ đi thẳng vào động cơ, động cơ sẽ bị hỏng.

tam-quan-trong-cua-viec-bao-duong-dinh-ky-xe-tai-Hino

6.Tổng kết

Lọc khí là thành phần quan trọng nhất đảm bảo không khí cấp vào động cơ là không khí sạch. ĐIều này hết sức quan trọng trong quá trình cháy của động cơ. Giúp động cơ hoạt động ổn định, hiệu suất cao.

Do vậy lọc khí cần được thay thế định kỳ theo khuyến cáo.

Lọc khí chính hãng Hino được thết kế tối ưu, phù hợp nhất với động cơ Hino. Nó giúp động cơ hoạt động ổn định, hiệu suất cao…

Chú ý giải thích cho khách hàng biết hiệu suất làm việc của động cơ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi không thay lọc định kỳ (giảm hiệu suất máy, tiêu hao nhiên liệu tăng…)

Trong một số trường hợp nó còn gây hậu quả tồi tệ hơn như phải sửa động cơ và các bộ phận khác.

LỌC NHIÊN LIỆU XE TẢI HINO – NHẬT BẢN

loc-dau-nhot-xe-tai-hino

1.Chức năng của lọc nhiên liệu xe tải Hino

Lọc nhiên liệu loại bỏ bẩn và hơi nước trong nhiên liệu để bảo vệ hệ thống kim phun động cơ khỏi bị tắc và mài mòn.

Tạp chất trong nhiên liệu tác động đến động cơ như thế nào ?

Nguyên nhân   Tác động   Động cơ
Bụi bẩn

Hơi nước

 » Gây tắc vào mòn hệ thống kim phun nhiên liệu.

Gỉ sắt

Đóng băng bởi hơi ẩm

  » Giảm hiệu suất động cơ

Tăng tiêu hao nhiên liệu

2.Cấu tạo lọc xe tải Hino

Nhiên liệu từ thùng nhiên liệu đến động cơ qua lỗ hút ở bơm cấp. Bơm nhiên liệu đến động cơ qua lỗ hút ở bơm cấp. Bơm nhiên liệu cũng nằm trong hệ thống trên. Nhiên liệu sẽ đi vào đầu nạp của lọc, vào thân lọc và đi qua các lõi lọc, nơi mà các tạp chất/ nước sẽ được giữ lại (xem hình)

cau-tao-he-thong-loc-nhien-lieu-xe-tai-hino

Vật liệu lọc Loại bỏ tạp chất/ hơi nước khỏi nhiên liệu
Gioăng Đảm bảo không bị rò rỉ ở các điểm nối
Lò xo Cố định lõi lọc trong mọi trường hợp

3.Loại lọc và chức năng từng loại lọc xe tải Hino

*Có 2 loại lọc nhiên liệu phân biệt bằng cách tháo lắp:

Lọc liền khối  cac-loai-loc-nhien-lieu-xe-tai-hino Lõi lọc được chứa trong 1 vỏ kim loại, dưới đáy vỏ kim loại có thể tháo ra được. Điều này sẽ giúp thay thế lõi lọc dễ dàng.
Lọc riêng lõi Chỉ có phần lõi lọc được thay thế. Tiết kiệm và bảo vệ môi trường hơn do phần vỏ lọc sẽ được dùng nhiều lần.

*Lọc thô và lọc tinh được sử dụng tùy thuộc.

Lọc tinh (áp suất bị động) Lọc tinh nhiệm vụ chủ yếu là lọc các tạp chất nhỏ. Áp suất bị động là áp suất tạo ra từ áp suất hút bởi bơm nhiên liệu và nó được đặt gần bình nhiên liệu hơn bơm nhiên liệu.
Lọc tinh (áp suất chủ động Bộ lọc áp suất chủ động là lực đẩy từ bơm nhiên liệu, được đặt gần động cơ hơn là bơm nhiên liệu. Một số loại xe trang bị cả lọc áp suất dương/áp suất âm.
Lọc thô Lọc thô sẽ lọc tương đối các tạp chất/ chất lỏng ra khỏi nhiên liệu. Nó nằm gần bình nhiên liệu

*Các loại lọc nhiên liệu khác nhau tùy thuộc vào kiểu động cơ (ví dụ)

su-khac-nhau-giua-cac-loai-loc-nhien-lieu-tuy-thuoc-kieu-dong-co-xe-tai-hino

4.So sánh giữa lọc Hino với lọc không chính hãng

Lọc chính hãng Hino được làm từ các vất liệu lọc đặc biệt, tối ưu hóa khả năng lọc nhiên liệu, hiệu suất làm việc cao. Một số loại lọc không chính hãng có khả năng lọc tương đối hạn chế (xem hình 2)

so-sanh-mat-do-loc-giua-loc-hino-chinh-hang-va-loc-khong-chinh-hang

*Chất lượng

Chất lỏng lắng đọng ở đáy bầu lọc có thể gây rỉ sét. Vỏ bầu lọc chính hãng đều được xử lý chống gỉ bên trong, giúp bảo vệ bầu lọc và rò rỉ nhiên liệu. Một số lọc không chính hãng không được xử lý chống gỉ ở mặt trong. Điều này sẽ gây ra hiện tượng gỉ sét, gỉ sét này có thể rơi vào lõi lọc, gây ra hiện tượng rò rỉ nhiên liệc (xem hình)

so-sanh-chat-luong-giua-loc-nhien-lieu-xe-tai-hino-chinh-hang-va-khong-chinh-hang

*Tuổi thọ

Lõi lọc chính hãng sử dụng kết cấu gấp nếp đặc biệt giúp nếp gấp mịn hơn, tiết diện lọc lớn hơn (xem hình)

Một số loại lọc khác chỉ có tiết diện lọc chỉ bằng ½ so với tiết diện lọc chính hãng. Vì vậy tuổi thọ của lọc ngắn hơn

so-sanh-tuoi-tho-giua-loc-chinh-hang-hino-va-loc-khong-chinh-hang

Các số liệu của lọc không chính hãng là kết quả với các loại lọc được thử nghiệm. chũng không đại diện cho toàn bộ chất lượng của lọc không chính hãng khác trên thị trường.

5.Tầm quan trọng của việc thay lọc định kỳ

Lọc nhiên liệu cần được thay định kỳ. Nếu không lõi lọc sẽ bị tắc, ảnh hưởng đến việc cấp nhiên liệu cho động cơ, dẫn đến giảm hiệu suất làm việc của động cơ. Nếu lọc nhiên liệu bị sử dụng quá hạn cần thay thế, lõi lọc có thể bị thoái hóa và rách, các chất ngoại lai sẽ đi vào nhiên liệu cung cấp cho động cơ, và gây các thiệt hại nghiêm trọng cho động cơ. Hãy luôn đảm bảo thay lọc nhiên liệu đúng thời hạn (xem hình minh họa)

tam-quan-trong-cua-viec-thay-loc-nhien-lieu-dinh-ky-xe-tai-Hino

6.Các điểm quan trọng

Lọc nhiên liệu đảm bảo nhiên liệu cung cấp cho động cơ luôn đảm bảo sạch, không có mạt sắt hay các loại chất ngoại lai khác. Nếu có mạt sắt, kim phun và bơm nhiên liệu rất dễ bị tắc trong quá trình làm việc.

Lọc nhiên liệu phải được thay thế định kỳ.

Phụ tùng chính hãng Hino đáp ứng tối đa các tiêu chuẩn kỹ thuật cho xe tải Hino.

Tư vấn để khách hàng hiểu rõ lọc chính hãng với lọc không chính hãng.

Làm rõ các tác động xấu đến hệ thống kim phun nhiên liệu, hiệu suất động cơ khi không thay lọc định kỳ và việc tiêu hao nhiên liệu, ảnh hưởng tiêu cực đến động cơ khi dầu bẩn được đưa vào động cơ.

093 123 8881