Xe Tải Chính Hãng Miền Nam > Tin tức > ĐĨA LY HỢP VÀ BỘ VỎ LY HỢP XE TẢI HINO

ĐĨA LY HỢP VÀ BỘ VỎ LY HỢP XE TẢI HINO

dia-ly-hop-va-bo-vo-ly-hop-xe-tai-hino

1.Chức năng của ly hợp trong bộ máy xe tải Hino

Ly hợp là thành phần nằm giữa động cơ và hộp số (T/M), và nó có nhiệm vụ truyền động lực sinh ra từ động cơ đến hộp số trong quá trình tăng tốc và truyền động (hình 1-1) cũng như lúc giảm tốc/dừng xe hay chuyển số (xem hình 1-2)

Chuc-nang-cua-ly-hop-trong-bo-may-xe-tai-hino

Chú ý

Hộp số gồm 2 loại cơ khí và tự động, ly hợp khô hay ly hợp ướt. Tài liệu này chỉ mô tả bộ ly hợp kho cho hộp số cơ khí.

2-loai-hop-so-trong-xe-tai-hino

2.Cấu tạo của ly hợp trong bộ máy của xe tải Hino

2-loai-hop-so-trong-bo-may-xe-tai-hino Bánh đà Giúp chuyển động quay của động cơ mượt mà
Đĩa ly hợp Được ép vào bánh đà để truyền lực từ động cơ vào trục và ly hợp
Mâm ép ly hợp Nó ép đĩa ly hợp vào bánh đà để truyền lực từ động cơ
Lò xo màng Giúp dịch chuyển mâm ép bộ ly hợp bên trong vỏ ly hợp
Vỏ ly hợp Nó tác động và mâm ép ly hợp và ép nó vào đĩa ly hợp
Càng mở ly hợp/Bi T Điều khiển mâm ép ly hợp

3.Các loại đĩa ly hợp

*Có 2 loại đĩa ly hợp (dựa trên vật liệu chế tạo)

Loại Hình ảnh Đặc tính
Molde disc hinh-anh-vo-ly-hop-xe-tai-hino Loại này ít gây giật hơn khi vào số. Nó ít gây tác động vào hệ thống truyền động. Nghĩa là sẽ không phải thay vỏ ly hợp bánh đà khi thay đĩa ly hợp
Metal disc Vật liệu kim loại thì ổn định nên đĩa ly hợp sẽ có tuổi thọ lâu hơn

Tính năng kháng nhiệt tốt, hoạt động bền bỉ ngay cả trong các môi trường làm việc khắc nghiệt

2.Ly hợp: 2 loại dựa trên số lượng đĩa ly hợp chúng sử dụng

Loại Hình ảnh Đặc tính
Ly hợp đĩa đơn cac-loai-ly-hop-phan-theo-so-luong-dia-ly-hop-su-dung-trong-xe-hino Loại này chỉ sử dụng 1 đĩa ly hợp giữa các bánh đà và mâm ép. Kết cấu đơn giản, nhẹ, không yêu cầu tiết diện mâm ép lớn, cơ cấu vào số nhanh, nhẹ. Phần lớn hộp số cơ khí Hino đang sử dụng loại ly hợp này
Ly hợp đĩa kép Giữa bánh đà và mâm ép sử dụng 2 loại đĩa ly hợp. Loại này có khả năng truyền mô men lớn hơn, đĩa ly hợp nhỏ hơn, có nghĩa là lực vào số nhỏ hơn, ít tốn lực hơn.

Xe Hino ít sử dụng loại ly hợp này

4.Vỏ ly hợp

Có 2 loại vỏ ly hợp dựa trên cách di chuyển của mâm ép

Loại Hình ảnh Đặc tính
Kiểu lò xo cuộn cac-kieu-vo-ly-hop-trong-xe-tai-hino Áp lực bên bàn ép đều
Kiểu lò xo màng Sử dụng ít bộ phận hơn nên vỏ ly hợp nhẹ hơn

5.So sánh phụ tùng chính hãng xe tải Hino với phụ tùng không chính hãng

*ly hợp chính hãng Hino

Ly hợp không chính hãng, tập trung vào việc lắp lẫn được với nhiều loại xe (cùng chủng loại), ly hợp chính hãng Hino chỉ tương thích với xe tải Hino

Ly hợp chính hãng Hino có chất lượng cao.

Ly hợp chính hãng có khả năng chống mài mòn tốt, tuổi thọ cao, vòng đời sản phẩm dài hơn hẳn so với phụ tùng không chính hãng.

*So sánh các thông số kỹ thuật

Hạng mục Chính hãng Không chính hãng
Tuổi thọ Thông thường là 1 năm hoặc hơn Tuổi thọ rất ngắn chỉ bằng ½ so với ly hợp chính hãng
Khi xe tăng tốc Chuyển số nhẹ nhàng Chuyển số khó. Đôi khi còn bị giật
Tính năng khãng nhiệt (sinh nhiệt trong quá trình). Ly hợp có hệ thống số ma sát thích hợp Bề mặt ly hợp bị mài mòn do nhiệt, do có hệ số ma sát quá nhỏ
Tính năng giảm chấn Khi lái xe/chạy không tải đều có mức ồn rất nhẹ (Giao động âm tốt) Rất ồn và rung trong quá trình sử dụng

Các số liệu trên là kết quả của một số loại ly hợp trên thị trường được nghiên cứu, nó không đại diện cho toàn bộ các loại ly hợp có mặt trên thị trường.

6.Tầm quan trọng của việc thay thế/ bảo dưỡng định kỳ xe tải Hino

*Sử dụng quá ngưỡng cho phép

Sử dụng ly hợp quá mòn có thể làm xe bạn ngừng hoạt động, kéo theo các chi phí sửa chữa không đáng có khác…

ly-hop-qua-mon-anh-huong-rat-nhieu-toi-xe-tai-hino

*Hiện tượng và cách khắc phục

Nếu bạn thấy một trong các hiện tượng sau, thì là lúc bạn cần thay thế phụ tùng luôn:

Hiện tượng Nguyên nhân Hành động
Trượt Xe không tăng tốc ngay cả khi tốc độ vòng quay động cơ tăng

Khả năng leo dốc của xe kém hơn bình thường

Có dầu ở đĩa ly hợp

Bề mặt ly hợp bị mòn

Thay đĩa ly hợp
Mâm ép bị vênh Thay mâm ép
Rung

Giật

Xe bị rung lắc khi tăng tốc Bề mặt tiếp xúc đĩa ly hợp bị hỏng Thay đĩa ly hợp
Mâm ép bị vênh Thay mâm ép

*Thời gian cần thay phụ tùng

Một số đặc điểm khác

Trên bề mặt rivet nhỏ hơn 0.3mm tính từ mặt trên rivet (xem hình bên)

Nếu bành đà bị hỏng

Các hiện tượng khác chỉ ra bạn cần thay vỏ ly hợp

Nếu bề mặt tiếp xúc của lò xo màng/ bạc đạn bị mòn bất thường.

Nếu bề mặt tiếp xúc đĩa ly hợp bị vênh

Bề mặt đĩa ly hợp bị rách/ crack

Trong phần lớn trường hợp, vỏ ly hợp thường gắn với mâm ép ly hợp. Nếu mâm ép là bộ phận có hiện tượng bị hỏng, thì nó cần phải thay thế định kỳ. Trong lúc thay thế đĩa ly hợp, cần phải kiểm tra vỏ ly hợp và tư vấn khách hàng thời điểm cần thay vỏ ly hợp.

hinh-anh-vo-ly-hop-xe-tai-hino

7.Các chú ý quan trọng

Đĩa ly hợp và vỏ ly hợp là các bộ phận quan trọng chuyển lực từ động cơ sang hộp số.

Nếu xảy ra hiện tượng trượt/ giật số… Thì là thời điểm phải thay ly hợp.

Vỏ ly hợp và đĩa ly hợp chính hãng Hino được chế tạo riêng và tối ưu cho xe tải Hino

Chú ý phân tích hiệu suất làm việc giữa phụ tùng chính hãng với phụ tùng không chính hãng

Giải thích với khách hàng họ có thể mất rất nhiều chi phí khác khi không thay thế phụ tùng đúng thời điểm (vẫn tiếp tục sử dụng phụ tùng lỗi/ hỏng)

093 123 8881